ธรรมะพระครูบาพ่อบุญชุ่ม ญาณสํวโร เมื่อวันพุธที่ 11 ธันวาคม 2562

ธรรมะพระครูบาพ่อบุญชุ่ม ญาณสํวโร เมื่อวันพุธที่ 11 ธันวาคม 2562



ธรรมะพระครูบาพ่อบุญชุ่ม ญาณสํวโร เมื่อวันพุธที่ 11 ธันวาคม 2562 มีเนื้อหาดังต่อไปนี้

ปีธรรม 2563 (ไตย) 2562 (ไทย) ถ้ำเมืองแก๊สมหามุนี ธรรมะเมตตา ครูบาพ่อศีลธรรม พระครูบาบุญชุ่ม ฝากถึงศิษยานุศิษย์ คณะศรัทธาสาธุชนทั้งหลาย เราได้มาอธิฐานเข้ากรรมภาวนา ที่ถ้ำเมืองแก๊ส นี้มีใจปิติ ได้พักผ่อน กายใจ อายุเราก็แก่เฒ่า มาอีก 3-4 ปี อายุจะถึง 60 ปีแล้ว ได้ปฏิบัติศาสนกิจแก่พุทธศาสนิกชน ศรัทธาทั้งหลายก็มากแล้ว

ต่อนี้เป็นการปฏิบัติธรรมส่วนตัว และการเผยแพร่ธรรมเมตตาแก่ศรัทธาสาธุชนทั้งหลาย ได้รู้เข้าใจในธรรมะคำสอน เพื่อให้พ้นทุกข์ ในวัฏสงสาร ให้ถึงพระนิพาน เราอยู่ดีมีสุขอยู่ ภาวนาอยู่ทุกวัน ตัวก็เบา ใจก็เบา ไม่อยากได้อะไรอีก ไม่เรื่องเดือดร้อนใจอะไร มีสติอยู่กับธรรมะ มีสติอยู่ทุกเวลา ปฏิบัติสติปัฏฐาน4 ได้ปฏิบัติตามสายกลาง มรรค 8 มีนิมิตที่ดีหลายอย่าง ฝันเห็นพระพุทธเจ้ามาแสดงธรรมให้ฟัง เห็นเทวดามาฟังธรรมจากพระพุทธเจ้าด้วย มีคืนหนึ่งฝันเห็นเทวดาองค์หนึ่งมาทดสอบเรา มือถือดาบ ข้างละ 2 เล่ม เหมือนจะฟันใส่เรา บอกว่ามารอเรา แล้วก็หายไป มีอีกคืนฝันเห็นพระอรหันต์มาสอนธรรมะ ฟังแล้วรู้สึกดีใจมาก ได้เห็นนิมิตหลายอย่างแต่จำไม่ได้หมด

เรื่องการภาวนาก็ดีขึ้นมาก เป็น ขนิกะนิพพาน ได้พิจารณา สัจจะธรรม 4 เห็นถึง รูปธรรม นามธรรม เห็น อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ทั้งหลาย มีจิตน้อมถึงพระนิพพาน สังขารทั้งไม่มีอะไรเที่ยงแท้ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป เสมือนดัง น้ำไหล่ ไม่มีกลับคือ เสมือนดังไฟที่มอดไหม้ทุกสิ่ง อนิจจังไม่เที่ยงแท้

เราทั้งหลายมีบุญกุศลอย่างยิ่ง ที่เกิดมาพบพระพุทธศาสนา ให้เราปฏิบัติตามคำสอนพระพุทธเจ้า ให้พากันเว้นจากการทำบาปทั้งปวง ที่จะทำให้เราทุกข์และเดือดร้อน ให้เลือกทำแต่สิ่งที่ดี ทุกวันคืน ให้ทำใจขาวใสบริสุทธิ์ทุกเมื่อ อย่าให้ความ โลภ โกรธ หลง มานะตัณหาทิฏฐิ อวิชา จะได้ถึงนิพพาน

ทุกวันคืนมีคุณค่าให้พากันสร้างแต่ความดี มี ทาน ศีล ภาวนา สมถะวิปัสสนาสติปัฏฐาน4 อย่าประมาทในชีวิต ให้ สติ ปัญญา อยู่ทุกเมื่อนิพพานอยู่ไม่ไกล ถ้าใจเรามีสตินิพพานอยู่ไม่ไกล ถ้าใจเรามีศรัทธา
ที่ถ้ำนี้มีสัพพะสัตว์มาจำศีลอยู่ด้วยมากมาย มีหนู มาอยู่ด้วย งูก็มาอยู่ด้วย 3 ตัว มีวันหนึ่ง มีงูเห่าดำ ยาว 2 วา มาหาเราเห็นตั้ง 2 ครั้ง ที่หลังวัดบนดอยมีงูเหลืองเหมือนทองคำ ตัวยาว วากว่า และยังมีเสือ นอนเฝ้าอยู่ 2 ตัว มีลิงแก่มาอยู่ด้วย 2-3 ตัว นอนเฝ้าอยู่หน้าถ้ำ มาเป็นบางครั้ง และยังมี กวาง ฟาน มาอยู่ตัวสองตัว นอนเฝ้าอยู่ทางขึ้นถ้ำ

ถ้าเรามีใจเมตตา สัตว์ทั้งหลายก็รักเราไม่ทำอันตรายต่อเรา มีกาดำ มาอยู่ด้วยอีก10 ตัว ได้เลี้ยงข้าวทุกวัน มาเรียกขอข้าวเหมือนคนเลย ขอเมตตาแก่พี่น้องเมืองแก๊ส และลูกหลานทุกคน ขออย่ายิงสัตว์ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นตัวเล็ก ตัวใหญ่ สัตว์พวกนี้เหมือนลูกเรา มาอยู่พึงร่วมเงาธรรมะเมตตาของพระครูบาขอให้อยู่ดีมีสุข ทั้งผี สัตว์ คน ด้วยเทอญขอเมตตาแค่นี้ก่อน

พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร




Share this:

ABOUT THE AUTHOR

Hello We are OddThemes, Our name came from the fact that we are UNIQUE. We specialize in designing premium looking fully customizable highly responsive blogger templates. We at OddThemes do carry a philosophy that: Nothing Is Impossible

0 comments:

แสดงความคิดเห็น