ปัญหาไม่ได้ทำให้เราทุกข์ แต่การแบกปัญหาต่างหากที่ทำให้เราทุกข์ - ธรรมะ พระไพศาล วิสาโล

ปัญหาไม่ได้ทำให้เราทุกข์ แต่การแบกปัญหาต่างหากที่ทำให้เราทุกข์



"ความทุกข์" เปรียบเสมือนการแบกหินก้อนใหญ่ก้อนหนึ่งเอาไว้ ระหว่างทาง...ปากเราก็บ่นว่าหนัก พยายามเรียกหาคนช่วย บนบานศาลกล่าวต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทำสารพัดวิธี เพื่อหวังให้สบายขึ้น แต่สิ่งเดียวที่เราไม่ทำคือ วางหินก้อนนั้นลง เมื่อรู้สึกหนัก จึงทำให้เราเกิดทุกข์ แต่สิ่งที่ทำให้เราทุกข์นั้น กลับไม่ใช่หิน แต่เป็นเพราะการแบกหิน ดังนั้นวิธีที่จะทำให้เราหลุดพ้นได้คือ "วางมันลง"


พระอาจารย์ไพศาล ยังอธิบายไว้อีกว่า...เหตุแห่งการเกิดทุกข์ เกิดจากความต้องการที่ไม่สิ้นสุดของมนุษย์ เมื่อไม่ได้ตามที่คาดหวังก็เป็นทุกข์ และเมื่อมีความทุกข์ใจ ก็มักจะโทษสิ่งภายนอก มากกว่าที่จะโทษตัวเอง แต่เราไม่เคยรู้เลยว่า แท้ที่จริงแล้วเหตุแห่งความทุกข์นั้น อยู่ที่ใจของเรา และความทุกข์นั้น ก็จะคงอยู่ต่อไป หากเราไม่สามารถหาสาเหตุที่เกิดจากใจของเราได้

ดังนั้น การตื่นจากทุกข์ คือทุกข์ยังคงมีอยู่ แต่เราหลุดจากอำนาจของมันได้ แต่หากเราครุ่นคิดถึงมันบ่อยๆ ก็เป็นเหมือนกับการต่ออายุให้กับความโกรธและความเศร้า เพราะฉะนั้นเราควรปล่อยวาง ไม่คล้อยตาม และไม่ต่อต้าน เพราะหากเรายิ่งพยายามผลักไสให้ไกลตัวมากเท่าไหร่ จะยิ่งเข้าใกล้มันมากขึ้น สิ่งสำคัญคือ ต้องมีสติ และรู้สึกตัวให้ไว

ธรรมะ พระไพศาล วิสาโล เจ้าอาวาส วัดป่าสุคะโต จังหวัดชัยภูมิ

Share this:

ABOUT THE AUTHOR

Hello We are OddThemes, Our name came from the fact that we are UNIQUE. We specialize in designing premium looking fully customizable highly responsive blogger templates. We at OddThemes do carry a philosophy that: Nothing Is Impossible

0 comments:

แสดงความคิดเห็น