วันวิสาขบูชา พระครูบาบุญชุ่ม ส่งจดหมายธรรมะ แผ่เมตตาให้โลกพ้นโรคระบาด

วันวิสาขบูชา พระครูบาบุญชุ่ม ส่งจดหมายธรรมะ แผ่เมตตาให้โลกพ้นโรคระบาด


วันวิสาขบูชา พระครูบาบุญชุ่ม ส่งจดหมายธรรมะ จากถ้ำเมืองแก๊ส ถึงศิษยานุศิษย์

ครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร พระนักบุญแห่งล้านนา ได้เข้าปฏิบัติธรรมกรรมฐาน ถือศีล ปิดวาจา บำเพ็ญเพียรในถ้ำเมืองแก๊ส ประเทศเมียนมา ตั้งแต่เดือนเมษายน ปี62ที่ผ่านมา ซึ่งพระครูบาบุญชุ่มได้บอกกับศิษยานุศิษย์ และญาติโยมว่า จะปฏิบัติธรรม เป็นเวลา 3 ปี 3 เดือน 3 วัน

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2563 ซึ่งตรงกับวันวิสาขบูชา เพจเฟสบุค พระครูสมุห์นทีเทพ จิรวฑฺฒโณ วัดหนองปึ๋ง จังหวัดเชียงใหม่ ได้เผยแพร่จดหมายธรรมะของพระครูบาบุญชุ่ม ซึ่งเขียนถึงศิษยานุศิษย์ เป็นภาษาไทยใหญ่ แปลเป็นภาษาไทยมีใจความว่า

ธรรมะจากถ้ำ วันวิสาขบูชา 6/5/63
พระครูบาพ่อบุญชุ่ม ญาณสํวโร อรัญญวาสีภิกขุ ปีธรรม ๒๕๖๔ (พ.ศ.๒๕๖๓) ถ้ำเมืองแก๊ส วันเพ็ญเดือน ๖ ข้อความเมตตา พระครูบาพ่อบุญชุ่ม


ขอเมตตาถึง ลูกศิษย์ลูกหา ทั้งหลาย ให้ได้รับรู้ทุกๆคน วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 เป็นวัน ประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพาน ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ชาวพุทธในโลกนี้ ก็พากัน ไหว้พระสวดมนต์ ระลึกถึงพระคุณแห่งองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า

เป็นวันดี วันมงคลที่สุด อย่าลืมวันประสูติแห่งพระพุทธเจ้าโคดมของเรา ให้พากันบำรุงพระพุทธศาสนา ให้พากันนำเอาคำสั่งสอน ของ พระพุทธเจ้า มี มหาเมตตา มหากรุณา ให้รักและเอ็นดู คนและสัตว์ทั้งหลาย

ในโลกนี้พระพุทธเจ้าได้ตรัสสอนธรรม ทั้งเทวดา ผี คน สัตว์ ให้พ้นทุกข์ในวัฏสงสาร ซึ่งการแก่  การเกิด แก่ เจ็บ ตาย ให้ถึงพระนิพพาน นั้นแล

พระคุณของพระพุทธเจ้านี้ยิ่งใหญ่นัก ยิ่งกว่าท้องฟ้า มหาสมุทร ไม่มีอะไรมาเปรียบได้ในโลกนี้ ให้พากันกราบไหว้ พระพุทธเจ้า ให้พากันเว้นจากบาปอกุศล สิ่งไม่ดีทั้งหลาย ให้พากันสร้างความดี มีกุศลไว้มากๆ ให้มีใจขาวใสบริสุทธิ์ ปล่อยบาป อกุศล โลภ โกรธ หลง ตัญหาอวิชา

ให้พากันทำบุญกุศลไว้มากๆ มี ทาน ศีล ภาวนา สมถะวิปัสนา สังขารทั้งหลายไม่เที่ยงแท้ อนัตตา ไม่เป็นดังใจเรา ใกล้ ความแก่ชรา เจ็บ ตาย มาทุกเวลา กินข้าวรอวันตายเท่านั้น ให้พากันรีบเอาเวลาที่เหลือ ทำบุญกุศลไว้มากๆ

เมื่อเรายังไม่ตายนี้ รีบสร้างทานบารมี ศีลบารมี ภาวนา ศีล สมาธิ ปัญญา วิปัสนา ให้รีบปฏิบัติเมื่อเรายังมีลมหายใจอยู่ ให้ปฏิบัติในศีลในธรรม ให้พบพระนิพพานด้วยเทอญ

หากมีศีลธรรม แล้วจะไม่ได้ประสพความทุกข์ อันว่าศีลธรรมนี้เป็นเรื่องดี สัตว์ คน ผี พ้นจากทุกข์ได้จริง

ผู้ใดไม่เห็นซึ่งธรรมะ ผู้นั้นย่อมไม่เห็นพระพุทธเจ้า
ผู้ใดเห็นธรรมะ ผู้นั้นเห็นพระพุทธเจ้า
อย่าแบกของหนัก อย่าเกลียดตัวเอง อย่าเลี้ยงงูเห่าไว้ในใจ หนีจากบาปอกุศล รีบสร้างความดี ได้ถึงเมืองนิพานนั้นแล

หากทำใจดี พ้นจากทุกข์เดือดร้อน
หากทำใจเย็น ใจยาว พาเราเป็นสุข
หากทำใจไม่ดี ได้รับแต่ความเดือนร้อน
นิพพานอยู่ไม่ไกลหากเรามีสติ
อันว่าร่มเงาพระพุทธศาสนานี้ ทำให้เราทั้งหลาย อยู่เย็นเป็นสุขอันแท้จริง
วันเวลาล่วงไป ความ แก่ เจ็บ ตาย ก็ไกล้เรามาทุกวันแล้ว ให้เราทำความดี ให้พ้นจากความทุกข์ อันว่าธรรมะทั้งหลาย คนดี มีปัญญา หาทางพ้นทุกข์ ถึงสุขคือนิพพาน นั้นแล

เราพระครูบาพ่อบุญชุ่ม มีใจยินดีในศีลในธรรม อยู่ทุกวันยาม เราอยู่เย็นเป็นสุข อยู่ตามธรรมชาติของคนแก่ เรามีสุขภาพร่างกายดีอยู่ทุกวัน ได้ภาวนาทุกขณะ ดีขึ้นมากๆ ภาวนา ดูตามลมหายใจเข้าออก ดีมากๆ สุขภาพร่างกายก็แข็งแรงดี ใจก็เป็นสุข เห็นทางแห่งพระนิพานปฏิบัติ มหาสติปัฏฐานสี่ มีสติรู้ตัวอยู่ทุกขณะ ตั้งแต่ ตื่นนอน จนถึง เข้านอนำ ก็มีสติอยู่กับธรรมะตลอด ไม่มีเรื่องเดือดร้อน

วางอุเบกขา และมีใจเมตตา ต่อคนและสัตว์ทั้งหลาย ที่เป็นโรคระบาด และ ตายกัน นับแสนนับล้าน น่าสงสารจริงขอแผ่เมตตาอธิฐานให้ โรคระบาดในโลกนี้ ให้หายไวไว ด้วยเทอญ


ขอเมตตาแค่นี้ก่อน ขอให้อยู่มีสุข มีธรรมะ มีเงิน ให้ถึงพระนิพาน ด้วยเทอญ

พระครูบาพ่อบุญชุ่ม ญาณสํวโร

แปลและเรียบเรียงโดย
พระครูสมุห์นทีเทพ จิรวฑฺฒโณ วัดหนองปึ๋ง สันป่าตอง เชียงใหม่

Share this:

ABOUT THE AUTHOR

Hello We are OddThemes, Our name came from the fact that we are UNIQUE. We specialize in designing premium looking fully customizable highly responsive blogger templates. We at OddThemes do carry a philosophy that: Nothing Is Impossible

0 comments:

แสดงความคิดเห็น