ทำบุญจะต้องอธิษฐานไหม โดย หลวงพ่อฤาษีลิงดำ วัดท่าซุง จ.อุทัยธานี

 
 
 
ถาม - ตอบ เกี่ยวกับการอธิษฐานเวลาทำบุญ โดย...หลวงพ่อฤาษีลิงดำ วัดท่าซุง จ.อุทัยธานี

หลวงพ่อ(ฤาษี) ตอบปัญหาธรรม ฉบับพิเศษ เล่ม ๙


๑.ทำบุญจะต้องอธิษฐานไหม


ผู้ถาม : หลวงพ่อคะ เวลาทำบุญนี่จำเป็นไหมที่เราจะต้องอธิษฐาน?


หลวงพ่อ : จำเป็นหรือไม่จำเป็นฉันก็ถือว่าจำเป็น มันตรงทางดี ถ้าไม่อธิษฐานนี่มันไม่ตรงทางนะ อย่างสมมุติว่าชาตินี้เราได้มี โอกาสจะเป็นพระอริยเจ้าได้ แต่เราขาดอธิษฐานบารมีกรรมอื่น มันตีเป๋ได้ ตัวอย่าง อาฬวีเศรษฐี นี่ภายหลังมาเป็นขอทาน พระพุทธเจ้าทรงตรัสกับพระอานนท์ว่า ถ้าสมัยอาฬวีเศรษฐี ฟังเทศน์จากพระพุทธเจ้าก็จะเป็นพระอริยเจ้าได้ แต่ว่านี่อาฬวีเศรษฐี เป็นขอทาน พระพุทธเจ้าเทศน์เท่าไรก็ไม่มีผล เพราะขาด อธิษฐานบารมี


ผู้ถาม : และถ้าอธิษฐานขอไปพระนิพพานนี่ มากเกินไปสำหรับ คนธรรมดาทั่วไปไหมคะ?


หลวงพ่อ : ไม่มีมาก นิพพานนี่ไม่มีมาก ที่ว่างมากเหลือเกิน โลกมนุษย์เราหนึ่งโลก ไม่เท่ามุมหนึ่งของพระจุฬามณี จะไปเทียบกับดาวดึงส์ก็ไม่ได้ ดาวดึงส์โตมากใช่ไหม จุฬามณีน่ะ เป็นจุดหนึ่งของดาวดึงส์ เป็นที่ตั้งของเจดีย์และโลกเรานี่ เล็กกว่ามุมหนึ่ง นิพพานที่กว้างใหญ่กว่า ฉันว่าคนทั้งหมด ทั้งปลาทั้งปลวกอะไรทั้งหมด ไปนิพพานนี่ยังไม่เต็มที่ยังว่างมาก กลุ่มคนที่ถึงนิพพานแล้วกับบริเวณน่ะ ยังไม่รู้เทียบกี่แสนเท่า ยังมากอยู่ อากาศนี่ไม่มีขอบเขตนะ



๒.อธิษฐานเวลาใกล้ตาย


ผู้ถาม : หลวงพ่อเจ้าคะ ดิฉันเบื่อโลกเหลือเกินอยากจะตายวัน ตายพรุ่งให้รู้แล้วรู้รอดไป เพราะไม่กลัวแล้วเรื่องความตาย แต่ก็ไม่แน่ใจว่าอารมณ์แบบนี้ ตายจริง ๆ แล้วไม่รู้จะไปล่าง หรือบนก็เลยอยากจะถามหลวงพ่อว่าเมื่อารมณ์จิตอย่างนี้เกิดขึ้น เราควรอธิษฐานแบบไหนอย่างไร เผื่อว่าตายจริง ๆ เราจะได้ ไม่ลงข้างล่างเจ้าค่ะ?


หลวงพ่อ : อธิษฐานว่า ฉันยังไม่ตาย ๆ ๆ เอาอย่างนี้ซิ นึกถึงพระพุทธเจ้า โดยเฉพาะ เอาพระพุทธรูปองค์ใดองค์หนึ่งก็ได้นะวางข้างหน้า จำภาพท่านไว้ถ้าตายเมื่อไรไปข้างบนเมื่อนั้น



๓.ทำบุญลืมอธิษฐาน


ผู้ถาม : กราบเรียนหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง การที่ผมเอาทองคำ ไปบรรจุที่ใต้ฐานพระบรมสารีริกธาตุนั้น ตอนนั้นลืมอธิษฐาน ไม่รู้จะอธิษฐานอย่างไร ตอนนี้นึกได้จะอธิษฐานติดตาม พระพุทธเจ้าใหม่ได้หรือไม่ขอรับ?


หลวงพ่อ : ได้ บุญไม่สลายตัว


ผู้ถาม : แล้วผู้ที่ไม่มีทองคำไปบรรจุ แต่ก็อนุโมทนาไปทุก ๆ ครั้ง กับคนที่เขาเอาไปถวายจะมีโอกาสป้องกันนรก เหมือนคนบรรจุ หรือเปล่าขอรับ?


หลวงพ่อ : รับรองว่าตายแล้วไปสวรรค์ ไม่ตกนรกแน่ ถ้าโมทนา ด้วยความจริงใจนะ



๔.ทำบุญไม่ทันอธิษฐาน


ผู้ถาม : หลวงพ่อเจ้าขา ตอนที่เพื่อนข้างบ้านเขาฝากเงินมาทำบุญ แต่ไม่ทันอธิษฐาน เมื่อลูกกลับไปแล้วไปบอกเขาว่าเงินที่ให้ไปน่ะ ได้ทำบุญเรียบร้อยแล้ว เขามีความสงสัยว่า เอ๊ะ! ลืมอธิษฐาน อานิสงส์จะสมบูรณ์แบบ ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์เหมือนกับที่ท่านทั้งหลาย อธิษฐานก่อนล่วงหน้าหรือเปล่าเจ้าคะ?


หลวงพ่อ : อธิษฐานล่วงหน้าหรือล่วงหลังมีผลเท่ากัน การตั้งใจ ทำบุญจริงย่อมเป็นบุญใช่ไหม อานิสงส์มันสมบูรณ์แบบแล้ว อย่างแบงก์ ๑๐๐ บาท ยังไง ๆ มันก็ ๑๐๐ บาท มันไม่ใช่ ๙๙ บาท ใช่ไหม ไม่เป็นไรนะ อธิษฐานก่อนหลังเหมือนกันเป็นการ ตั้งใจเพื่อจะไปไหน เราเรียก อธิษฐาน อธิษฐานหลาย ๆ อย่าง


ผู้ถาม : หลวงพ่อเจ้าคะ การอธิษฐานหลาย ๆ อย่างจะได้ไหมคะ?


หลวงพ่อ : อธิษฐานได้ แต่ผลยังไม่ทราบเพราะยังไม่รู้ว่า อธิษฐานกันว่ายังไง อธิษฐานบารมีจริง ๆ ให้มุ่งพระนิพพาน การอธิษฐานหวังผลก้มีผลเหมือนกันไม่ใช่ไม่มีผลนะ อย่างพระอนุรุทธท่านอธิษฐานเวลาทำบุญและให้ทาน ท่านอธิษฐานบอกว่า “ขอผลบุญนี้หรือขอผลทานนี้ ถ้าข้าพเจ้าเกิดไปชาติไหนก็ตาม ขอคำว่าไม่มี จงอย่าปรากฎแก่ข้าพเจ้า” ท่านอธิษฐานแบบนี้ทุกชาติ เกิดทุกชาติท่านต้องการอะไร มีหมด ต่อมาถ้าสิ่งนั้นท่านหาไม่ได้ เทวดาต้องจัดให้



๕.อธิษฐานขอคำว่าไม่มี


ผู้ถาม : กราบเท้าหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง เวลาทำบุญ กับหลวงพ่อทุกครั้ง มักจะอธิษฐานว่า “ขอคำว่าไม่มี จงอย่าปรากฏแก่ข้าเจ้าตราบเท่าเข้าสู่พระนิพพาน” การอธิษฐานอย่างนี้จะสำเร็จผลในชาติปัจจุบันหรือเปล่าเจ้าคะ หรือต้องไปรอชาติหน้าเจ้าคะ?


หลวงพ่อ : ก็ไม่ต้อง ตั้งใจแบบนั้นแล้วก็ทำตามนั้นซิ อันดับแรก ไม่ลืมความตาย ๒. เคารพในพระไตรสรณคมน์ มีพระพุทธเจ้า พระธรรม พระอริยสงฆ์ ๓. มีศีล ๕ ครบถ้วนให้แน่วแน่ อย่าถอยหลัง ควบกรรมบท ๑๐



๖.อุทิศดวงตาให้กาชาด


ผู้ถาม : กระผมได้อุทิศดวงตาและร่างกายให้กาชาด ที่โรงพยายาลแล้ว มีความปิติยินดีเป็นอย่างยิ่ง แต่ที่จะ กราบเรียนถามก็คือว่า เวลากระผมจะนอนจะตั้งอารมณ์ แบบไหนครับ


หลวงพ่อ : เอาอย่างนี้ซิ เอาสั้นแต่ได้ผล คิดว่าการที่ ร่างกายมันเต็มไปด้วยทุกข์อย่างนี้ทั้งหมด การเกิดมีร่างกาย ขอชาตินี้ชาติเดียวเป็นครั้งสุดท้าย ถ้าตายแล้วก็ขอไปนิพพาน แต่ทั้งนี้อย่าลืมนะต้องให้ทาน รักษาศีล เจริญภาวนา ถ้าไม่งั้นก็ไปนิพพานไม่ได้



๗.ขอรวยก่อนไปนิพพาน


ผู้ถาม : ด้วยอานิสงส์แห่งการถวายพรม ขอให้เป็นทางเดิน นำสู่นิพพานนะเจ้าคะ แต่ก่อนถึงนิพพานขอให้ลูกทำการค้ารวย ๆ เจ้าค่ะ


หลวงพ่อ : เออ เก่งโว้ย! ถ้าหวังนิพพานต้องหวังความร่ำรวยด้วย ถ้าไม่รวยจิตไม่เป็นสุขไปนิพพานยาก หวังความร่ำรวยหมายความว่า อย่างไร ถ้าเราทำบุญอธิษฐานเพื่อหวังพระนิพพานน่ะ มันเป็นตัวทำความรวย ไม่ต้องนึกถึงความรวยนะและคน ที่ไปนิพพานได้ต้องเป็นคนรวย ไม่รวยไปไม่ได้ รวยอะไรรู้ไหม รวยศีลธรรมและรวยความพอ คนที่เข้านิพพานได้ ทุกสิ้งทุกอย่างรู้สึกว่าพอหมดเขาจนเขาก็พอ เขารวยเขาก็พอ


Share this:

ABOUT THE AUTHOR

Hello We are OddThemes, Our name came from the fact that we are UNIQUE. We specialize in designing premium looking fully customizable highly responsive blogger templates. We at OddThemes do carry a philosophy that: Nothing Is Impossible

0 comments:

แสดงความคิดเห็น