ประวัติ หลวงพ่อหมุน ยสโร วัดเขาแดงตะวันออก จ.พัทลุง

ประวัติ หลวงพ่อหมุน ยสโร อดีตพระเกจิดังพัทลุง



“พระครูถาวรชัยคุณ” หรือ “หลวงพ่อหมุน ยสโร” อดีตเจ้าอาวาสวัดเขาแดงตะวันออก ต.พญาขัน อ.เมือง จ.พัทลุง เป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังของจังหวัดพัทลุงและภาคใต้

ท่านเป็นพระนักปฏิบัติวิปัสสนา กัมมัฏฐานที่มีความเคร่งครัดในพระธรรมวินัย มีวัตรปฏิบัติน่ายกย่อง และมีความรู้ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับยาสมุนไพรแผนโบราณ เข้มขลังวิทยาคม เป็นที่นับถือเลื่อมใสของชาวเมืองพัทลุงทั่วไป

มีนามเดิมว่า หมุน วรรณศรี เกิดเมื่อ วันที่ 6 เม.ย.2440 ตรงกับวันเสาร์ แรม 8 ค่ำ เดือน 5 ปีระกา (ร.ศ.116) ที่บ้านม่วง หมู่ที่ 6 ต.พญาขัน อ.เมือง จ.พัทลุง
ในช่วงวัยเยาว์ เมื่ออายุ 6 ขวบ บิดา-มารดาได้นำไปฝากกับวัดเขาแดง มีหลวงพ่อเอียดเป็นเจ้าอาวาสในขณะนั้น เพื่อให้ด.ช.หมุนได้ศึกษาเล่าเรียนและฝึกฝน การวิปัสสนากัมมัฏฐานด้วยความตั้งใจ

กระทั่งอายุ 17 ปี จึงได้บรรพชาเมื่อ วันอาทิตย์ที่ 3 พ.ค.2457 ที่วัดปรางหมู่ใน อ.เมือง จ.พัทลุง โดยมี พระครูอินทโมฬี เป็นพระอุปัชฌาย์
อายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ เข้าพิธีอุปสมบทเมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 พ.ค.2460 ตรงกับวันขึ้น 10 ค่ำ เดือน 6 ปีมะเส็ง ที่พัทธสีมาวัดควนกรวด อ.เมือง จ.พัทลุง โดยมีพระอธิการรอด วัดควนกรวด เป็นพระอุปัชฌาย์, พระอาจารย์ดิษฐ์ หรือพระครูเนกขัมมาภิมณฑ์ วัดปากสระ ต.ชัยบุรี อ.เมืองพัทลุง เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ได้รับฉายาว่า ยสโร

อยู่จำพรรษาที่วัดเขาแดงตะวันออกโดยตลอด

ต่อมาในปี พ.ศ.2471 ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรักษาการ เจ้าอาวาส และได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดเขาแดงในปีพ.ศ.2490
พ.ศ.2525 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร ที่ พระครูถาวรชัยคุณ

มีความรู้ในการฝึกฝนการวิปัสสนากัมมัฏฐาน และมีความสนใจในเรื่องวิทยาคม โดยได้ไปเรียนวิชากับพระอาจารย์ทองเฒ่า อดีต เจ้าอาวาสวัดเขาอ้อ ต.มะกอกเหนือ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ขณะนั้น

นอกจากนี้ ยังมีความรู้รอบด้านภาษาบาลี สามารถอ่านหนังสือขอมได้อย่างชำนาญ มีความรู้เกี่ยวกับยาสมุนไพรแผนโบราณ จนเป็นที่เลื่องลือและเป็นที่เคารพนับถือของชาวจังหวัดพัทลุงและประชาชนในภาคใต้ อีกทั้งยังเป็นพระนักพัฒนาที่ได้สร้างความเจริญให้กับวัดและชุมชนอีกมากมาย
ยึดหลักเมตตาธรรมส่งผลให้ภิกษุ-สามเณรในปกครองไม่เคยปฏิบัติออกนอกลู่นอกทาง แต่ละปีจึงมีพระภิกษุ-สามเณรมา จำพรรษาศึกษาเล่าเรียนที่วัดแห่งนี้เป็นจำนวนมาก

สำหรับหัวข้อธรรมที่ท่านพร่ำสอนญาติโยมจะมุ่งเน้นให้รักษาศีล 5 อย่าดำรงชีวิตอยู่ด้วยความประมาท และผู้มีเมตตาธรรมไม่เบียดเบียนสรรพสัตว์ผู้เกิดแก่ เจ็บ ตาย ร่วมโลก

ได้รับการนิมนต์เข้าไปร่วมพิธีปลุกเสกวัตถุมงคลในจังหวัดต่างๆ ทั้งพัทลุง สงขลา สตูล ตรัง และปัตตานี โดยได้เข้าร่วมพิธีปลุกเสกวัตถุมงคลตั้งแต่สมัยสงครามอินโดจีนและสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา

วัตถุมงคลล้วนเป็นที่นิยมแสวงหามีด้วยกันหลากหลายแบบ ทั้งเครื่องรางของขลังและพระเครื่อง เช่น พระลีลากำแพงเขย่ง พระปิดตา พระภควัม พระนางกวัก เหรียญรูปเหมือนใหญ่ เหรียญรูปเหมือนเล็ก พระเหมือนลอยองค์ พระเหมือนเนื้อว่าน พระรูปเหมือนผงสมเด็จ เสื้อยันต์ ตะกรุด ปลอกแขน-เอว ลูกอม เป็นต้น
ปัจจุบันนับว่าหาได้ค่อนข้างยากและมีราคาเช่าหาบูชาสูง

ละสังขารจากไปอย่างสงบเมื่อวันจันทร์ที่ 10 ม.ค.2526 เวลา 02.00 น. สิริอายุ 86 ปี พรรษา 65

Share this:

ABOUT THE AUTHOR

Hello We are OddThemes, Our name came from the fact that we are UNIQUE. We specialize in designing premium looking fully customizable highly responsive blogger templates. We at OddThemes do carry a philosophy that: Nothing Is Impossible

0 comments:

แสดงความคิดเห็น