ประวัติ พ่อท่านเสือเล็ก หิรัญโญ วัดควนซาง จ.ตรัง

ประวัติ พ่อท่านเสือเล็ก หิรัญโญ วัดควนซาง จ.ตรัง




พ่อท่านเสือเล็ก ได้ถือกำเนิดขึ้นในปีพุทธศักราช 2456 ตรงกับปีนักษัตรปีขาล ณ ตำบลบ้านใหม่ อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยเป็นบุตรของ นายไข่ และนางนวล สกุลเดิมโยธิมา เมื่อท่านมีอายุครบ 13 ปี ก็ได้ติดตามบิดาที่ได้ติดสินใจบรรพชาอุปสมบท โดยท่านได้บรรพชาเป็นสามเณร ณ วัดเขาอ้อ จังหวัดพัทลุงอันเป็นศูนย์รวมสรรพวิชามาแต่โบราณ

โดยได้ร่ำเรียนธรรมวินัย ตามสาวกผู้ประเสิรฐแห่งพระศาสดา ทั้งได้ร่ำเรียนสรรพวิชาต่างๆเพื่อประสงค์ใช้อนุเคราะห์แก่สัตว์โลกต่อไปในภายหน้า อยู่ประมาณ 7 ปี ครั้นอายุครบ 20 ปี จึงได้อุปสมบท และศึกษาจากครูอาจารย์ในเขาอ้อ รวมทั้งบิดาท่านอันได้ศึกษาเล่าเรียนจากอาจารย์ทองเฒ่า จนกระทั่งผ่านไปอีก 7 ปี ในปี 2483 ท่านจึงติดสินใจลาสิกขาบท ออกจากร่มกาสาวพัตตร์ เพื่อช่วยเหลือครอบครัว บุพการีในการประกอบสัมมาอาชีพตามกุลบุตรพึงมีต่อผู้มีพระคุณ

จากนั้นเมื่อท่านได้ครองเรือนมาระยะหนึ่ง ท่านบังเกิดความเบื่อหน่ายในเพศฆราวาส มีจิตใจขวนขวายกลับสู่เพศบรรชิตศิษย์ตถาคตอีกครั้งหนึ่ง เมื่อท่านอายุได้ 33ปีในปีพุทธศักราช 2490 ท่านจึงได้บรรพชาอุปสมบทเป็นพระภิกษุสงฆ์ โดยมีพระครูวิเชียรรัตนากร วัดเขาแก้ววิเชียร เป็นพระอุปัฌาย์ จากนั้นท่านได้จำพรรษา ณ วัดนันทาราม อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช

โดยได้ศึกษาธรรมะและสรรพวิชาเพื่อสงเคราะห์สัตว์โลกอันเวียนว่ายอยู่ในเกณฑ์กฏแห่งกรรม ด้วยเมตตาตามกำลังความสามารถของท่าน เมื่อผ่านไป ๕ ปี ท่านได้ศึกษาสรรพวิชาจนหมดสิ้นกระบวน ท่านจึงจึงได้ออกเดินทางธุดงค์ตามป่าเขา เพื่อแสวงหาความวิเวก อันสัปปายะเหมาะแก่การศึกษาข้อธรรมให้ละเอียดมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเป็นการออกโปรดแก่สรรพสัตว์ตามกำลัง กระทั่งในปี พุทธศักราช ๒๔๙๘ ท่านได้ธุดงค์เดินทางมาถึง ควนซาง อำเภอรัษฏา ซึ่งเมื่อได้พิจารณาว่ามีความเหมาะสมในการสร้างเป็นศาสนสถานเพื่อโปรดญาติโยมต่อไป จึงได้ดำริสร้างวัดควนซางขึ้น โดยได้รับความร่วมมือจากญาติโยมที่มีความศรัทธาเลื่อมใสต่อท่าน ทั้งพระพุทธศาสนา ให้เป็นสถานที่สืบทอดศาสนาในอนาคตต่อไป

เมื่อระยะเวลาผ่านไปปีเศษ ศาสนสถานเข้ารูปเข้ารอยตามสมควรแล้ว ท่านได้มอบหมายแก่ภิกษุสงฆ์อื่นที่มีความเหมาะสม ปกครองดูแลคณะสงฆ์และศาสนสมบัติต่อไป แล้วจึงได้ออกธุดงค์เดินทางแสวงหาครูอาจารย์เรื่อยไป

จนกระทั่งในปีพุทธศักราช 2500 ได้เดินทางไปถึงวัดประสิทธิชัย(ท่าจีน) อำเภอเมืองจังหวัดตรังและจำพรรษาที่นั่นในปีนั้น ตลอดพรรษาพ่อท่านเล็กได้มีโอกาสศึกษาเล่าเรียนวิชาจาก พระอาจารย์วัน มะนะโส พระผู้ใหญ่ของจังหวัดตรังในขณะนั้น และพระครูปฏิภาณธรรมรส(ภายหลังได้เลื่อนเป็น พระมงคลสิทธิการ) ผู้สืบวิชาพระอาจารย์วัน จนหมดสิ้นและได้เป็นเจ้าอาวาสวัดประสิทธิชัย(ท่าจีน)เป็นลำดับต่อมา

ในปีพุทธศักราช2502 พ่อท่านเล็กได้เดินทางไปขอศึกษาเล่าเรียนกับ พระอาจารย์ศรีแก้ว กุลคุโณ วัดไทรใหญ่(วัดเก่า) ตำบลควนรู อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ตลอดพรรษา

เมื่อลุถึงปีพุทธศักราช ๒๕๐๔ ท่านได้เดินทางมาจำพรรษา ณ วัดนันทาราม อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช และตั้งแต่นั้นจนกระทั่งถึงปีพุทธศักราช ๒๕๓๒ ท่านได้เดินทางจำพรรษา ณ วัดต่างๆ เพื่อศึกษาเล่าเรียนสรรพวิชาต่างๆให้จนหมดสิ้น

ระหว่างปีพุทธศักราช2533 ถึง 2548 ท่านได้เดินทางไปประจำพรรษา ที่วัดปากเชียร อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช

กระทั่งในปีพุทธศักราช 2548 พ่อท่านเล็กได้เดินทางมาจำพรรษา ณ วัดควนซาง อำเภอรัษฏา จังหวัดตรัง

วันที่ 13 เมษายน 2558 ท่านได้ละสังขารแล้วด้วยโรคชรา สิริอายุ 102 ปี สังขารของท่านไม่เน่าไม่เปื่อย ก็ได้นำมาเก็บไว้ที่เจดีย์พ่อท่านเสือเล็กชั้น2ใส่โลงแก้วไว้เป็นอย่างดี

Share this:

ABOUT THE AUTHOR

Hello We are OddThemes, Our name came from the fact that we are UNIQUE. We specialize in designing premium looking fully customizable highly responsive blogger templates. We at OddThemes do carry a philosophy that: Nothing Is Impossible

0 comments:

แสดงความคิดเห็น