สมพร ทันตะเวช (เล็ก รูปหล่อ) วิเคราะห์ตลาดพระเครื่อง ปี 2563

สมพร ทันตะเวช (เล็ก รูปหล่อ) วิเคราะห์ตลาดพระเครื่อง ปี 2563






“ปีพ.ศ.2562 วงการพระเครื่องเงียบมาก ไม่ใช่แต่ศูนย์พระเครื่องเพียงอย่างเดียว แต่รวมไปถึงธุรกิจอย่างอื่น เป็นเหมือนกันหมด และผมว่าน่าจะเป็นไปในลักษณะนี้อีกยาวพอสมควร”
“ทุกวันนี้มีคนให้ความสนใจเข้าสู่วงการพระเครื่องเป็นจำนวนมาก



ทำให้พระเก่าหายากไปด้วย คนที่มีในครอบครองส่วนใหญ่จะเก็บไว้ไม่ยอมปล่อย กลุ่มคนสร้างพระใหม่ก็ขายยาก แต่มีอีกกลุ่มหนึ่งจะได้ จะเป็นพวกเซอร์พระ หรือใบรับรองพระแท้ แต่ถ้าเป็นการซื้อขายพระเครื่องวัตถุมงคลช่วงนี้สถานการณ์เป็นเหมือนกันทุกตลาดพระเครื่อง แต่ที่คนอยู่ได้เพราะมีพระเก่าเก็บ แต่ว่าสนนราคาอาจจะไม่เหมือนเก่า ราคาคุยกันได้ตามสภาพพระ แต่พระเครื่องที่มีสภาพค่อนข้างสวยราคาอาจจะไม่ลงก็มี แต่ถ้าพระไม่สวยก็ต้องยอมราคาลงมา ต้องยอมขาดทุน”
สมพร ทันตะเวช (เล็ก รูปหล่อ)

“ในช่วงเวลาแบบนี้ สภาพเศรษฐกิจอย่างนี้ ไม่ใช่แค่วงการพระเครื่องเพียงอย่างเดียว แต่เป็นเหมือนกันหมดทุกวงการ



เพราะว่าสภาพเศรษฐกิจโดยรวมทำให้คนมีสภาพคล่องน้อยลง ค่อนข้างยากจนลง แต่คนมีทุนทรัพย์อยู่แล้ว มีของอยู่แล้วก็ไม่เดือดร้อน ก็ต้องรอต่อไป คาดว่าในอนาคตเศรษฐกิจของประเทศจะดีขึ้น ค่อยว่ากันใหม่”
“แต่ถ้าพูดถึงปี 2562 กับปี 2563 ไม่รู้ปี 2563 จะหนักกว่าหรือเปล่า เพราะการเมืองยังไม่สงบนิ่ง แม้จะมีการเลือกตั้งไปแล้ว มีรัฐบาลไปแล้วก็ตาม เศรษฐกิจทั้งภาพรวม การค้าขาย โรงงานอุตสาหกรรมก็ปิดไปเป็นจำนวนมาก คนก็ตกงาน



โดยรวมๆ แล้วไม่ดีเลย”

“วงการพระเครื่องถ้าเราไม่เดือดร้อนเราก็อยู่ได้ แต่ถ้าพวกที่เล่นพระ ซื้อมาขายไปจะลำบาก เพราะของไม่มี คนที่เข้ามาซื้อไว้มีฐานะก็ไม่เดือดร้อน ไม่จำเป็นต้องนำมาปล่อย คนที่จะมาหาซื้อของก็ไม่มีของให้ซื้อ สำหรับพระใหม่ต้องคิดให้รอบคอบก่อนถึงจะสร้าง แต่ที่สร้างก็สร้างกันจำนวนน้อย ช่วยกันซื้อช่วยกันขายอย่างนี้พอได้ แต่ว่าถ้าจะทำแบบเยอะๆ มาโปรโมต ผมว่าช่วงนี้ลำบาก สรุปภาพรวมตลาดพระเครื่องยังไม่ดีเท่าใด”

“ในวาระขึ้นปีใหม่นี้ขอให้คุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ดลบันดาลให้ทุกท่านมีความสุขความเจริญ ตลอดปี 2563”

Share this:

ABOUT THE AUTHOR

Hello We are OddThemes, Our name came from the fact that we are UNIQUE. We specialize in designing premium looking fully customizable highly responsive blogger templates. We at OddThemes do carry a philosophy that: Nothing Is Impossible

0 comments:

แสดงความคิดเห็น