ผลิตหนังสือพระ แล้วขายพระเครื่องเก๊ ระวังติดคุก แจ้งความดำเนินคดีได้




เคสตัวอย่างในอดีต ผลิต #หนังสือพระ แล้ว #ขายพระเครื่องเก๊ ผู้เสียหายสามารถฟ้องร้องดำเนินคดีได้

คิดจะทำหนังสือ แล้วเอาพระเก๊มาตีพิมพ์ เพื่อขายคนที่ไม่มีรู้ ถ้าผู้เสียหายพิสูจน์ทราบได้ว่าเป็นพระเก๊ ระวังโดนข้อหา "ความผิดฐานฉ้อโกงด้วยการแสดงความข้อความอันเป็นเท็จต่อ ประชาชน หรือด้วยการปกปิดความจริง"

ขอบคุณภาพข่าวจาก ไทยรัฐ

ลิงค์แหล่งข่าว https://www.thairath.co.th/content/187599
--------
อุทาหรณ์คนขายพระเก๊ ศาลอาญาสั่งจำคุกเจ้าของนิตยสารพระเครื่องดัง "โพธิ์เพชร" ให้เช่าพระเก๊นับ 10 องค์ รวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท พิพากษาลงโทษฐานฉ้อโกงจำคุก 2 ปีปรับ 1 หมื่น รับสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่ง และได้เช่าพระคืนแล้วจึงให้รอลงอาญา...

เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่ห้องพิจารณาคดี 710 ศาลอาญา ถนนรัชดาฯ ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.2281/2552 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 9 เป็นโจทก์ ฟ้องนายจงชัย จงจินตนาการ เจ้าของนิตยสารพระเครื่องโพธิ์เพชร เป็นจำเลย ในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน

โจทก์ฟ้องว่า เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 49 จำเลยเป็นเจ้าของนิตยสารพระเครื่องโพธิ์เพชรรายเดือน และรับฝากซื้อฝากขายพระเครื่องต่างๆ หลอกลวงประชาชนทั่วไปด้วยการโฆษณาแสดงข้อความอันเป็นเท็จและปกปิดข้อความจริง ซึ่งควรบอกให้แจ้งแก่ประชาชนทั่วไป โดยจำเลยจัดให้มีการเช่าซื้อ วัตถุมงคลพระเครื่อง พระบูชา พร้อมออกใบรับประกันว่าพระแท้ทุกองค์ อันเป็นการหลอกลวงให้ประชาชนทั่วไปที่อ่านนิตยสารพระเครื่องโพธิ์เพชรของจำเลย เป็นเหตุให้ผู้เสียหายรายหนึ่งหลงเชื่อ และจ่ายเงินเช่าซื้อพระเครื่องวัตถุมงคลจากจำเลย จำนวนนับ 10 องค์ รวมมูลค่าทั้งสิ้นจำนวน 2,233,400 บาท ทั้งที่เป็นพระปลอม เหตุเกิดที่แขวงและเขตลาดพร้าว กทม. ขอให้ลงโทษตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยให้การรับสารภาพ ในระหว่างการพิจารณาคดี จำเลยได้เช่าซื้อพระเครื่องและวัตถุมงคลทั้งหมดคืน จากผู้เสียหายเป็นจำนวน 2,233,400 บาท พิพากษาว่าจำเลยมีความผิดฐานฉ้อโกงด้วยการแสดงความข้อความอันเป็นเท็จต่อ ประชาชน หรือด้วยการปกปิดความจริง ซึ่งควรบอกให้แจ้งแก่ประชาชน ลงโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 10,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดี ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกจำเลย 1 ปี ปรับ 5,000 บาท ระหว่างการพิจารณาจำเลยได้เช่าซื้อคืนพระเครื่องจากผู้เสียหายแล้ว ประกอบกับจำเลยไม่เคยได้รับโทษทางอาญามาก่อน โทษจำคุกให้รอการลงโทษมีกำหนด 1 ปี.

Share this:

ABOUT THE AUTHOR

Hello We are OddThemes, Our name came from the fact that we are UNIQUE. We specialize in designing premium looking fully customizable highly responsive blogger templates. We at OddThemes do carry a philosophy that: Nothing Is Impossible

0 comments:

แสดงความคิดเห็น