ครบ 115 ปี ชาตกาล หลวงพ่อกวย ชุตินธโร วัดโฆสิตาราม (วัดบ้านแค) จ.ชัยนาท

วันจันทร์ที่ 2 พ.ย.2563 น้อมรำลึก ครบ 115 ปี ชาตกาล “หลวงพ่อกวยชุตินธโร” วัดโฆสิตาราม (วัดบ้านแค) อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท 

พระเกจิอาจารย์ชื่อดังที่มีชื่อเสียงแห่งภาคกลาง เดิมชื่อ กวย ปั้นสน เกิดเมื่อวันที่ 2 พ.ย.2448 ที่หมู่บ้าน บ้านแค หมู่ 9 ต.บางขุด อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท
 

ครั้นเมื่อครบอายุบวช เข้าพิธีอุปสมบท เมื่อวันที่ 5 ก.ค.2467 ที่วัดโบสถ์ ต.โพธิ์งาม อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท 

โดยมีพระชัยนาทมุนี เป็นพระอุปัชฌาย์, หลวงพ่อปา วัดโบสถ์ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ เเละพระอาจารย์หริ่ง เป็นพระ อนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า ชุตินธโร


จากนั้นมาอยู่จำพรรษาที่วัดบ้านแค ตอนนั้นหลวงปู่มาเป็นเจ้าอาวาสอยู่ หัดเทศน์เวสสันดรชาดก หลังจากนั้นได้ ไปเรียนวิชาแพทย์โบราณกับหมอเขียน เพื่อวิชารักษาโรคระบาด

พ.ศ.2472 เดินทางไปเรียนวิชาวิปัสสนากัมมัฏฐานและวิทยาคม ตลอดจนวิธีทำเครื่องรางของขลังกับ หลวงพ่อศรี วิริยโสภิต แห่งวัดพระปรางค์ จ.สิงห์บุรี


พ.ศ.2477 จำพรรษาที่วัดหนองแขม อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท เพื่อเรียนแพทย์แผนโบราณต่อกับโยมป่วน บ้านหนองแขม และเรียนต่อกับหมอใย บ้านบางน้ำพระ


ขณะที่พักจำพรรษาที่วัดหนองแขม มีพระภิกษุชื่อแจ่มเดินทางมาท่องเที่ยว ไปพบตำราเป็นสมุดข่อยอยู่ในโพรงไม้แต่เอามา ไม่ได้ เพราะตำรานั้นมีอาถรรพณ์แรงมาก 

จึงได้มาชักชวนพระกวยให้ไปดู ปรากฏว่ามีตำราอยู่โพรงไม้จริงมีรอยคนเอาพวงมาลัยดอกไม้ ธูปเทียนมาบูชาใต้โคนไม้


จึงได้จุดธูปบอกเล่าและอธิษฐานว่า “ถ้าหากว่าท่านจะให้ตำรานี้ให้ข้าพเจ้าเอาไปเก็บรักษาไว้ ข้าพเจ้าจะนำเอาตำรานี้ไปทำประโยชน์แก่วัดและช่วยเหลือประชาชนเท่านั้น” ก่อนเชิญตำรานั้นมาเก็บไว้

ครั้งหนึ่ง ท่านไปจำพรรษาที่วัดบางตาหงาย อ.บรรพต พิสัย จ.นครสวรรค์ ได้มาเรียนวิชากับหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ เรียนทำแหวนแขน, ตะกรุด, มีดหมอ และอื่นๆ

ต่อมาเมื่อช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง กลับมาอยู่วัดบ้านแค หลวงพ่อได้สักให้ศิษย์ มีชื่อเสียงโด่งดังมาก ขนาดสักกันทั้งกลางวันกลางคืน


ในช่วงนั้น ข้าวยากหมากเเพง โจรร้ายเต็มบ้านเมือง โดยเฉพาะ เเถบภาคกลางตอนล่าง นครสวรรค์ ชัยนาท อ่างทอง สุพรรณบุรี เป็นเเหล่งกบดานของโจรเสือร้ายหลายกลุ่มชาวบ้านเเคได้อาศัยบารมีหลวงพ่อกวย

เพื่อคุ้มครองครอบครัวเเละทรัพย์สินของมีค่าต่างๆ ก็จะเอามาฝากหลวงพ่อที่วัด จากคำบอกเล่าของคนเก่าแก่ที่บ้านเเค เล่าว่า พวกโจรเสือไม่มีใครกล้ามาลองดี เล่ากันว่าในสมัยนั้น เมื่อโจรเสือเดินผ่านวัด ต้องยิงปืนถวายทุกครั้ง

ลำดับสมณศักดิ์ วันที่ 5 ธ.ค.2511 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครู ชั้นประทวน
ก่อนหน้านี้ 

ในปี พ.ศ.2521 เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลพญาไทหมอได้วินิจฉัยโรคว่าเป็นโรคขาดอาหารมาเป็นเวลา 30 ปี มรณภาพด้วยอาการสงบ เมื่อวันที่ 12 เม.ย.2522 สิริอายุ 74 ปี พรรษา 54

Share this:

ABOUT THE AUTHOR

Hello We are OddThemes, Our name came from the fact that we are UNIQUE. We specialize in designing premium looking fully customizable highly responsive blogger templates. We at OddThemes do carry a philosophy that: Nothing Is Impossible

0 comments:

แสดงความคิดเห็น