เรื่องเล่าจากหลวงปู่หลวง / หลวงปู่แว่น ธนปาโล แสดงธรรมโปรดเทวดา-เทพยดา

 

 
 
เทวดามักรักการฟังธรรม! เดินจงกรมกำลังจะพักในกลด จู่ๆ เห็นแสงสว่างเรืองรองล้อมกลดหลวงปู่แว่น ดูใกล้ๆ ถึงกับชะงัก...

คราวหนึ่ง หลวงปู่หลวง กตปุญโญ วัดป่าสำราญนิวาส อ.เกาะคา จ.ลำปาง ได้กลับจากการเดินธุดงค์ทางภาคเหนือ โดยได้แยกทางจาก หลวงปู่ตื้อ อจลธัมโม ซึ่งหลวงปู่ตื้อได้แยกไปพักจำพรรษาอยู่ที่ วัดป่าสามัคคีธรรม (ปัจจุบันคือวัดป่าอาจารย์ตื้อ) ต.สันมหาพน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ 
 

 


หลวงปู่หลวงจึงกลับมาพร้อมกับพระอาจารย์น้อย สุภโร เพื่อมาช่วยหลวงปู่แว่น ธนปาโล สร้างวัดป่าสำราญนิวาส โดยได้ไปพักปักกลดอยู่ในป่าช้าห่างกันพอประมาณ พอตกค่ำเมื่อได้ทำวัตรสวดมนต์กันแล้ว ต่างคนก็ต่างเข้าที่ภาวนาอยู่แต่ในกลดของตน ครั้นตกดึกก็ได้ออกจากกลดเพื่อมาเดินจงกรมเปลี่ยนอิริยาบถ
 

 
 
คืนนั้น เมื่องหลวงปู่หลวง กตปุญโญ เดินจงกรมเสร็จแล้ว ก็จะเดินกลับเข้าพักในกลด ได้เหลือบมองไปยังกลดของหลวงปู่แว่น ธนปาโล ซึ่งปักกลดอยู่ในป่าช้าเช่นกัน ก็ได้เห็นแสงสว่างเรืองรองเรียงรายอยู่โดยรอบกลดของหลวงปู่แว่น มองดูคล้ายกับว่ามีคนจำนวนมากมาจุดตะเกียงคนละดวง นั่งรายล้อมเพื่อฟังธรรมอยู่ในขณะนั้น แต่พอมองดูดีๆ ก็ไม่เห็นเป็นรูปเป็นร่างคน ก็คิดจะเดินไปดูใกล้ๆ ด้วยสงสัยว่าชาวบ้านพากันมาทำอะไรกันดึกๆ หรือจะมาฟังธรรมก็ไม่ใช่เวลาที่ควร พอท่านก้าวเดินเข้าไปได้หน่อย แต่แล้วก็ต้องชะงักหยุดอยู่กับที่ ด้วยเห็นว่าหลวงปู่แว่นท่านกำลังนั่งสมาธิสงบเป็นสง่าอยู่ท่ามกลางดวงไฟแสงเรืองๆ ที่สว่างอยู่รายรอบ แต่มองไม่เห็นใคร 
 


ท่านก็รู้ได้ทันทีว่า หลวงปู่แว่นกำลังแสดงธรรมโปรดพวกเทพยดาโดยทางสมาธิจิตอยู่นั่นเอง ท่านจึงไม่กล้าเข้าไปรบกวน ด้วยกลัวว่าจะทำลายสมาธิการฟังธรรมของพวกเทพยดาเหล่านั้นนั่นเอง
 

Share this:

ABOUT THE AUTHOR

Hello We are OddThemes, Our name came from the fact that we are UNIQUE. We specialize in designing premium looking fully customizable highly responsive blogger templates. We at OddThemes do carry a philosophy that: Nothing Is Impossible

0 comments:

แสดงความคิดเห็น