ประวัติ หลวงพ่อเกิด ปุณณปัญโญ วัดสะพาน จ.นครนายก

ประวัติ หลวงพ่อเกิด ปุณณปัญโญ วัดสะพาน จ.นครนายก



“พระครูพิศาลธรรมประยุต” หรือ “หลวงพ่อเกิด ปุณณปัญโญ” อดีตเจ้าอาวาสวัดสะพาน ต.อาษา อ.บ้านนา จ.นครนายก พระเกจิ ชื่อดังที่สุขุมเยือกเย็น มีเมตตา พูดน้อย สร้างวัตถุมงคลมากมายไม่ว่าจะเป็น ผ้ายันต์ ตะกรุด และเหรียญ

ชาติภูมิ มีนามเดิมชื่อ เกิด สมพงษ์ เกิดเมื่อวันที่ 6 ก.พ.2414 ตรงกับสมัยรัชกาลที่ 5 ที่บ้านใกล้วัดสะพาน ต.อาษา อ.บ้านนา

ช่วงวัยเยาว์ เรียนหนังสือที่วัดสะพาน จนเมื่ออายุ 21 ปี เข้าเป็นทหารรักษาวังอยู่ในพระนคร ประมาณ 1 เดือน จึงเดินทางกลับภูมิลำเนาประกอบอาชีพทำนา ช่วยเหลือครอบครัว ในตอนนั้น มีอุปนิสัยเมตตาโอบอ้อมอารีเป็นผู้ใฝ่ในธรรม มีศรัทธาอย่างแรงกล้าที่จะบวช

อายุ 21 ปี อุปสมบท เมื่อวันที่ 23 พ.ค.2434 ที่พัทธสีมาวัดสะพาน มีหลวงพ่อวัตร์ วัดพิกุลแก้ว เป็นพระอุปัชฌาย์, หลวงพ่อดี วัดกุฎีเตี้ย เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอาจารย์เพ็ง วัดพระโต เป็นพระอนุสาว นาจารย์ ได้รับฉายา ปุณณปัญโญ

ศึกษาเล่าเรียนอักขระขอมโบราณ ท่องบทสวดมนต์ภาวนา ฝึกฝนเจริญวิปัสสนาและถือธุดงควัตร จากพระอุปัชฌาย์และพระอาจารย์ผู้ทรงคุณวิเศษมีชื่อเสียงในยุคนั้น

ลำดับงานบริหารและการปกครองคณะสงฆ์ พรรษาที่ 8 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดสะพาน พรรษาที่ 27 เป็นเจ้าคณะตำบลอาษา พรรษาที่ 29 เป็นพระอุปัชฌาย์


ลำดับสมณศักดิ์ พ.ศ.2494 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรที่พระครูพิศาลธรรมประยุต

เป็นพระผู้มีจิตใจโอบอ้อมอารี มีเมตตาต่อบุคคลทั่วไปแฝงด้วยความเด็ดเดี่ยว อุตสาหะวิริยะ ให้ความอนุเคราะห์แก่ญาติโยมเสมอกัน ดำรงตนอย่างสมณรูปไม่ยินดียินร้ายในลาภยศ ไม่สนใจอามิสสิ่งของ เคร่งครัดในธรรมวินัยและศีลาจารวัตรงดงาม ปฏิบัติสมณกิจไม่ ด่างพร้อย เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของชาวบ้าน
สร้างวัตถุมงคล ในห้วงสงครามอินโดจีนมีการสร้างกันอีกหลายรุ่น ทั้งภาพถ่าย, แหวน, ตะกรุด ผ้ายันต์ ต่างมีประสบการณ์เป็นที่ประจักษ์ และเป็นที่ปรารถนาของชาวบ้าน ตลอดจนบุคคลทั่วไป

เหรียญรูปเหมือนทุกพิมพ์ จัดเป็นเหรียญเกจิอาจารย์ลำดับต้นของจังหวัดนครนายก หาได้ยากยิ่ง

จากการที่เป็นพระอุปัชฌาย์ ตลอดระยะ 35 ปี จึงมีผู้เคารพเลื่อมใสฝากกุลบุตรอุปสมบทจากท่านเป็นจำนวนมาก ศิษยานุศิษย์ สืบทอดวัตรปฏิบัติจนมีชื่อเสียงต่อมา ได้แก่ พระครูอภิรัตน์วรคุณ (ยอด) วัดพิกุลแก้ว, พระครูภัทรกิจโกศล (ภู) วัดช้าง, พระครูสุนทรศิลาภิวัฒน์ (ชม) วัดท่าทราย

มรณภาพด้วยอาการป่วยไข้และโรคชรา เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.2499 สิริอายุ 85 ปี พรรษา 64

Share this:

ABOUT THE AUTHOR

Hello We are OddThemes, Our name came from the fact that we are UNIQUE. We specialize in designing premium looking fully customizable highly responsive blogger templates. We at OddThemes do carry a philosophy that: Nothing Is Impossible

0 comments:

แสดงความคิดเห็น